Bệnh viện ĐK Quang Bình logo

Cảnh báo tình trạng tự tử bằng thuốc diệt cỏ Paraquat

25.06.2018 , theo Bệnh viện ĐK Quang Bình


Gần đây, số ca tự tử nhập viện do ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat ngày càng nhiều.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016, Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình đã tiếp nhận và cấp cứu 3 ca ngộ độc Paraquat, trong đó có một ca ngộ độc nặng. Cả 3 ca này đều trong độ tuổi khá trẻ, chỉ từ 17 - 40 tuổi.

Chỉ cần uống một lượng nhỏ Paraquat nạn nhân cũng có thể mất mạng.

Không ai biết điều gì sẽ đến với những người đã uống thuốc diệt cỏ Paraquat. Khoảng 70% số người đã uống Paraquat là không thể qua khỏi. Sau khi uống, phổi hút rất nhanh và mạnh chất độc này, khiến bệnh nhân khó thở, phải thở oxy. Nhưng oxy kết hợp với Paraquat lại tạo thành chất rất độc, làm phổi tổn thương nặng hơn, xơ cứng lại, khiến cho việc cấp cứu vô cùng khó khăn.

 Những người may mắn sống sót thường cũng để lại di chứng nặng nề về phổi và nhiều cơ quan nội tạng khác. Rất hiếm người đã bị ngộ độc Paraquat mà sức khỏe còn biến chuyển tốt, chưa kể chi phí điều trị rất cao, khi phải dùng nhiều loại thuốc thải độc và lọc máu, trong đó, riêng chi phí lọc máu tới cả trăm triệu đồng.

Paraquat là một loại thuốc diệt cỏ cực độc chưa có thuốc giải. Chỉ cần một lượng nhỏ khoảng 15ml, người uống đã có nguy cơ tử vong. Với những nạn nhân nhập viện sau 2 giờ kể từ khi uống thuốc, Paraquat đã ngấm vào các tổ chức, cơ quan của cơ thể nên hầu như không thể cứu chữa được.

Xin được nhắc lại rằng, hầu hết những người uống thuốc diệt cỏ Paraquat đều tử vong, nhưng phải trải qua những ngày đớn đau, vật vã trước khi chết. Nếu may mắn được cứu sống, thì số tiền điều trị là rất lớn chưa kể với di chứng về các bệnh nội tạng sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cuộc đời còn lại. Vì thế, dù bất cứ lý do gì cũng xin đừng dại dột tìm đến với Paraquat, để làm khổ cả bản thân và gia đình.

 Người viết: Bá Quyết (khoa HSTC)

 


Các bài đã đăng

Xem thêm

Giờ làm việc

Thứ 2 - thứ 6

Sáng: 07h00 - 11h30

Chiều: 13h30 - 17h30

Hướng dẫn khám chữa bệnh Đăng ký KCB
Website đơn vị trực thuộc
Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website giao diện mới thế nào?

Xem kết quả

Tra cứu thông tin thuốc

BỘ MÃ ICD10