Bệnh viện ĐK Quang Bình logo

CẤP CỨU THÀNH CÔNG BỆNH NHÂN CHỬA NGOÀI TỬ CUNG VỠ, SỐC MẤT MÁU NHỜ QUY TRÌNH BÁO ĐỘNG ĐỎ NỘI VIỆN

02.05.2019 , theo Bệnh viện ĐK Quang Bình


Nhờ triển khai quy trình báo động đỏ, các bác sĩ đến từ nhiều chuyên khoa khác nhau đã có sự can thiệp kịp thời giúp xác định nhanh chóng các bước cấp cứu cần thiết để duy trì sự sống và các bước chữa trị sau đó.

               Cụ thể, vào lúc 11 giờ 15 phút, ngày 18/4/2019. Khoa Cấp cứu, Bệnh viện ĐK Quang Bình tiếp nhận 1 bệnh nhân nữ tên Sùng Thị D. 16 tuổi, địa chỉ Nà Khương - Quang Bình – Hà Giang. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, li bì, mệt, tiếp xúc chậm, không đo được mạch và huyết áp, da xanh niêm mạc nhợt.

Bệnh nhân đặt catheter tĩnh mạch trung tâm.

            Trước tình thế khẩn cấp, khoa Cấp cứu nhanh chóng thực hiện Báo động đỏ toàn viện. Báo động đỏ bệnh viện là mức độ báo động cao nhất trong cấp cứu, cho phép huy động mọi nguồn lực tốt nhất của bệnh viện để có thể cấp cứu trong thời gian ngắn nhất với mục đích cuối cùng là cứu sống bệnh nhân, đưa BN thoát khỏi tình trạng nguy kịch.

              Tại khoa Cấp cứu: Bác sĩ, điều dưỡng khẩn trương đánh giá phân loại tình trạng người bệnh, nhanh chóng thực hiện hồi sức cấp cứu, lấy máu xét nghiệm và đăng ký máu khẩn, báo cáo khẩn đến lãnh đạo, thực hiện báo động đến trực tổng đài Báo động đỏ nội viện, phòng mổ, khoa xét nghiệm.

           Trực tổng đài Báo động đỏ Bệnh viện thông báo trên phạm vi toàn viện, các khoa: Sản khoa, Ngoại khoa, CĐHA, Xét nghiệm, Gây mê, Hồi sức tích cực và tiến hành hội chẩn ngay lập tức. Với các dấu hiệu lâm sàng, cận lâm sàng và khai thác tiền sử, các bác sĩ đã hội chẩn thống nhất chẩn đoán bệnh nhân bị sốc mất máu do thai ngoài tử cung vỡ. Thống nhất phải mổ ngay lập tức để cứu bệnh nhân.

               Tại Khoa Xét nghiệm: khẩn trương làm các xét nghiệm cho BN cấp cứu, Ngân hàng máu sẵn sàng máu cùng nhóm với BN (nhờ Báo động đỏ nội viện, các y bác sĩ và tình nguyện viên cùng nhóm máu đã có mặt hiến máu ngay, đảm bảo sẵn sàng nguồn máu cho bệnh nhân).

            Tổng đài Báo động đỏ thông báo đến phòng mổ về ca phẫu thuật. Phòng mổ, máy gây mê, thuốc và dụng cụ phẫu thuật được nhanh chóng chuẩn bị trong vòng 10 phút trước ca phẫu thuật.

               Đến 11 giờ 35 phút, tức là chỉ 15 phút sau khi nhập viện, Bệnh nhân Sùng Thị D. đã được đưa đến phòng mổ để thực hiện phẫu thuật.

                  Ngay sau đó, tại phòng mổ: kíp mổ có mặt và tổ chức hội chẩn nhanh, tiến hành thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân. Các bác sỹ đã gây mê phẫu thuật, tiến hành mổ cấp cứu mở ổ bụng kiểm tra phát hiện khoảng hơn 600ml máu đỏ tươi lẫn máu cục tràn ra và chiếm toàn bộ ổ bụng, kíp mổ nhanh chóng cầm máu, hút sạch máu cục đọng, làm sạch ổ bụng bệnh nhân. Thai phụ được truyền máu liên tục trong quá trình mổ.

Các bác sĩ đang thực hiện ca phẫu thuật cứu bệnh nhân.

                   Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau thời gian hơn 1 tiếng. Hiện tại bệnh nhân đã ổn định và đang tiếp tục điều trị tại khoa Phụ Sản – BVĐK Quang Bình.

                Thai ngoài tử cung là trường hợp không mong muốn. Nếu không được xử trí kịp thời, khối thai có nguy cơ vỡ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của thai phụ, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

                    Bác sĩ sản khoa - BVĐK Quang Bình khuyên: Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần theo dõi sát chu kỳ kinh, nên đi khám phụ khoa định kỳ. Nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường của cơ thể như đau lâm râm phần bụng dưới, chậm kinh, mệt mỏi cần đến Bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

 

Thiên Nga –P.Truyền thông BVĐK Quang Bình


Các bài đã đăng

Xem thêm

Giờ làm việc

Thứ 2 - thứ 6

Sáng: 07h00 - 11h30

Chiều: 13h30 - 17h30

Hướng dẫn khám chữa bệnh Đăng ký KCB
Website đơn vị trực thuộc
Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website giao diện mới thế nào?

Xem kết quả

Tra cứu thông tin thuốc

BỘ MÃ ICD10