Bệnh viện ĐK Quang Bình logo

NHỮNG XÉT NGHIỆM CẦN THIẾT BẠN NÊN BIẾT

03.04.2019 , theo Bệnh viện ĐK Quang Bình


Hiện nay, Khoa Xét Nghiệm thuộc BVĐK Quang Bình được đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại, đảm bảo kết quả xét nghiệm nhanh chóng và chính xác nhất. Thực hiện xét nghiệm có thể gợi ý một vài thông tin về sự thay đổi sức khỏe ban đầu, giúp phát hiện bệnh sớm. Giúp bạn kiểm tra, kiểm soát tình trạng sức khỏe, tình trạng bệnh lý.

- Xét nghiệm là gì? sử dụng các trang thiết bị, máy móc hiện đại để phân tích các mẫu bệnh phẩm như máu, nước tiểu, dịch,…nhằm phát hiện, cung cấp thông tin chính xác về tình trạng của bệnh nhân.

- Xét nghiệm để làm gì?

Kết quả của xét nghiệm thể hiện tình trạng bệnh một cách khách quan nhất.

Có thể dựa vào kết quả xét nghiệm để theo dõi sự tiến triển của quá trình khám chữa bệnh.

Quá trình chữa bệnh và phòng bệnh trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn, tránh được những sai sót nhờ vào các công nghệ tiên tiến.

- Các xét nghiệm cần thiết:

 

1. Xét nghiệm huyết học:

Công thức máu toàn bộ hay còn gọi là huyết đồ là xét nghiệm máu thường quy được sử dụng để đánh giá sức khỏe tổng thể và phát hiện một loạt các rối loạn, bao gồm nhiễm trùng, thiếu máu và bệnh bạch cầu. Giúp đánh giá sức khỏe tổng thể,  chẩn đoán bệnh hoặc theo dõi một tình trạng bệnh lý.

- Tổng phân tích máu – công thức máu (CTM) : Giúp Bác sĩ chẩn đoán nhiều loại bệnh, nhất là để dõi diễn biến của một số bệnh liên quan tới máu: hồng cầu lưỡi liềm, số lượng bạch cầu,tiểu cầu.…

- Nhóm máu ABO, RH: Xác định nhóm máu của bản thân, giúp cứu mình và người thân trong những trường hợp cần truyền máu cấp cứu.

2.Xét nghiệm nước tiểu:

- Kiểm tra bệnh hoặc nhiễm trùng đường tiểu. Các triệu chứng của nhiễm đường tiểu có thể bao gồm nước tiểu có màu hoặc có mùi hôi, đau khi đi tiểu, đi tiểu buốt, đau sườn, máu trong nước tiểu hoặc sốt;

- Kiểm tra điều trị các bệnh như tiểu đường (thông qua Xét nghiệm glucose nước tiểu), sỏi thận, nhiễm trùng đường tiểu (UTI), cao huyết áp hoặc một số bệnh về thận hoặc gan. XNNT giúp phát hiện 1 số bệnh lý: Mất nước, Ung thư vú, Ung thư tinh hoàn, Bệnh tiểu đường, Nhiễm trùng đường tiết niệu, Huyết khối.

3.Xét nghiệm sinh hóa máu:

  • Xét nghiệm Ure máu: Xét nghiệm này sẽ cho biết được thực hiện khi kiểm tra các bệnh lý về thận, kiểm tra sức khoẻ định kỳ. Sau khi làm xét nghiệm sinh hoá máu này, mà Ure tăng cao thì đó là trong các trường hợp bị suy thận, thiểu niệu, vô niệu, tắc nghẽn đường niệu, chế độ ăn nhiều protein. Còn Ure thấp trong các trường hợp: Suy gan làm giảm tổng hợp ure, chế độ ăn nghèo protein, truyền nhiều dich.
  • Xét nghiệm Creatinin máu: Đây là xét nghiệm chỉ định các bệnh lý về thận, các bệnh lý ở cơ, kiểm tra trước phẫu thuật, can thiệp... Khi đó cần làm xét nghiệm sinh hoá máu Creatinin nhằm đánh giá chức năng thận, mức độ suy thận.
  • Xét nghiệm Acid uric: Xét nghiệm Acid uric là một trong những xét nghiệm sinh hoá máu khi nghi ngờ bệnh Goutte, bệnh thận, bệnh khớp...
  • Bilirubin: Đây là xét nghiệm sinh hoá máu được chỉ đinh trong các trường hợp vàng da do bệnh gan mật, tuỵ, tan máu...
  • Xét nghiệm đường máu: Xét nghiệm sinh hoá máu này dùng để chỉ định khi nghi ngờ tiểu đường, kiểm tra trước phẫu thuật, can thiệp, đang điều trị cocticoid, đánh giá hiệu quả và điều chỉnh liều thuốc ở bệnh nhân đang điều trị tiểu đường, kiểm tra sức khoẻ định kỳ...
  • Albumin máu: Albumin máu là xét nghiệm để chỉ định đa u tuỷ xương, bệnh xơ gan, bệnh thận, viêm cầu thận. 

4. Xét nghiệm dịch chọc dò

Phản ứng Rivalta dương tính : dịch tiết. Nguyên nhân do lao, ung thư, nhiễm khuẩn.

Phản ứng Rivalta âm tính: dịch thấm. Nguyên nhân do suy tim, xơ gan, thận hư.

5. Xét nghiệm vi khuẩn, ký sinh trùng

– Soi tươi dịch âm đạo, dịch niệu đạo: phát hiện viêm âm đạo,  nấm âm đạo và một số bênh lý khác.

– Cấy và kháng sinh đồ (máu, nước tiểu, phân, mủ..) tìm ra loại kháng sinh phù hợp để điều trị.

– Xét nghiệm miễn dịch.

– HBsAg: Kháng nguyên viêm gan.

– Xét nghiệm HIV.

6. Xét nghiệm tầm soát ung thư sớm: nhằm phát hiện sớm các loại ung thư để có phương pháp điều trị kịp thời. Như Xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng, ung thư tụy, ung thư dạ dày, phổi

Những xét nghiệm này có thể gợi ý một vài thông tin về sự thay đổi sức khỏe ban đầu, giúp phát hiện bệnh sớm. Giúp bạn kiểm tra, kiểm soát tình trạng sức khỏe, tình trạng bệnh lý.

Thiên Nga (p.Truyền thông BVĐK Quang Bình)

 


Các bài đã đăng

Xem thêm

Giờ làm việc

Thứ 2 - thứ 6

Sáng: 07h00 - 11h30

Chiều: 13h30 - 17h30

Hướng dẫn khám chữa bệnh Đăng ký KCB
Website đơn vị trực thuộc
Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website giao diện mới thế nào?

Xem kết quả

Tra cứu thông tin thuốc

BỘ MÃ ICD10