Bệnh viện ĐK Quang Bình logo

NGÀNH Y SỰ HY SINH THẦM LẶNG

06.08.2018 , theo Bệnh viện ĐK Quang Bình


        Như chúng ta thấy thì trong tất cả các nghề thì không có nghề nào lại đi vào đời sống của con người một cách sâu sắc và cấp thiết như ngành y, nó liền với sự sống của con người chúng ta. Nhưng chúng ta cũng thấy rằng không có nghề nào như nghề y mà chỉ cần mà một lỗi lầm hay một thiếu sót dù nhỏ lại có thể gây nên những tác hại lớn đến sức khỏe và thậm chí đến tính mạng của con người, mà người mắc lỗi có khi không còn cơ hội sửa chữa, khắc phục được nữa. Đã từ lâu, người ta đã coi nghề y là một nghề quan trọng, đặc biệt, một nghề nhân đạo có quan hệ đến đời sống và tính mạng con người, đến hạnh phúc của từng gia đình, tương lai nòi giống, đến sức khỏe và sự cường thịnh của một dân tộc, của toàn xã hội.

 

       Cũng như Bác Hồ đã nói “Lương y như từ mẫu” câu nói đó đã gắn bó với ngành y suốt bao nhiêu năm qua. Khi Bác còn sống, Bác vẫn luôn quan tâm đến sự phát triển của con người, đặc biệt là vấn đề sức khỏe đó là vấn đề quan trọng nhất của con người mà y tế chính là lĩnh vực quan trọng nhất liên quan đến sức khỏe của người dân vì vậy Bác luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới ngành y. Và câu nói đó của bác chỉ những ai đã từng đi khám bệnh, đi chữa bệnh thì mới có thể thấy đươc sự quan trọng trong câu nói của Bác Hồ về ngành y.

        Là một bác sĩ bản thân mang trong mình trọng trách khám bệnh cứu người đặc biệt là những trường hợp nguy hiểm. Bản thân họ phải luôn xem người bệnh như con cái mình, hết lòng cứu chữa không quản ngại khó khăn. Bản thân họ không có giờ nghỉ ngơi như những người làm nghề nghiệp khác, nếu như không là khám, chữa bệnh cho bệnh nhân thì cũng là những ca trực mệt nhọc không quản ngày đêm. Khi những ngành nghề khác có những ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, có thể nghỉ ngơi thì thử hỏi ở khắp những bệnh viện trên đất nước này có bao nhiêu y, bác sĩ đang phải đổi những giây phút nghỉ ngơi đó để trực ở bệnh viện.

        Ngoài bản thân thiệt thòi ra thì những người nhà, người thân của họ cũng phải chịu thiệt thòi, các bạn thử nghĩ khi ngày tết đoàn viên người người nhà nhà đang đoàn tụ thì có bao nhiêu người thiếu đi sự đoàn tụ đó khi mà chồng, vợ, hay con cái họ đang ngồi trực bệnh viện trông bệnh nhân, hay phải cấp cứu cho một bệnh nhân không may mắn nào đó bị tai nạn vào những dịp lễ tết như vậy; hay những người vợ có chồng làm trong ngành y, bản thân một mình phải gánh vác việc gia đình, chăm lo con cái hay khi đẻ chồng khó ở bên chăm sóc được nhiều; đổi lại nếu là người đàn ông mà có vợ làm bác sĩ  bản thân người vợ cũng khó lòng mà chăm sóc gia đình được chu toàn, và còn rất nhiều rất nhiều trường hợp nữa do vậy họ rất cần sự thông cảm và chia sẻ từ những người thân.

        Họ hi sinh, thời gian hạnh phúc, thời gian nghỉ ngơi, thời gian chăm lo cho gia đình mình, để chăm lo cho bệnh nhân, mang lại sức khỏe thật tốt cho bệnh nhân, bệnh nhân khỏe mạnh, vui vẻ có lẽ đó là niềm hạnh phúc nhất với những y, bác sĩ.

        Qua đó ta có thể thấy được rằng ngành y là một trong những ngành quan trọng nhất và vất vả nhất. Nhưng những y, bác sĩ đó vẫn không quản ngại khó khăn và nguy hiểm, chưa bao giờ thấy than vãn vì những điều khổ tâm này. Vì với họ cứu người chữa bệnh chính là hạnh phúc, niềm vui của họ.

ST: Hoàng Ngọc(PK Xuân Giang)

 

 

    


Các bài đã đăng

Xem thêm

Giờ làm việc

Thứ 2 - thứ 6

Sáng: 07h00 - 11h30

Chiều: 13h30 - 17h30

Hướng dẫn khám chữa bệnh Đăng ký KCB
Website đơn vị trực thuộc
Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website giao diện mới thế nào?

Xem kết quả

Tra cứu thông tin thuốc

BỘ MÃ ICD10