Bệnh viện ĐK Quang Bình logo

NHỮNG ĐIỀU NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG CẦN GHI NHỚ

21.01.2019 , theo Bệnh viện ĐK Quang Bình


       Hiện tại Bệnh viện đa khoa huyện Quang Bình đang theo dõi, quản lý, điều trị 1.045 người bệnh mãn tĩnh, trong đó có các bệnh: cao huyết áp, bệnh basedow và bệnh đái tháo đường.

        Khoa Nội BVĐK Quang Bình là 1 trong những khoa phát hiện, điều trị, chăm sóc và tư vấn sức khỏe cho người bệnh đái tháo đường.

               (ảnh:Bác sỹ khoa Nội đi buồng và tư vấn kiến thức cho người bệnh)

​          Đái tháo đường, còn gọi là bệnh tiểu đường, là một nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydratmỡ và protein khi hoóc môninsulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao; trong giai đoạn mới phát thường làm bệnh nhân đi tiểu nhiều, tiểu ban đêm và do đó làm khát nước. Bệnh tiểu đường là một trong những nguyên nhân chính của nhiều bệnh.

Các biến chứng của bệnh đái tháo đường: Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, bệnh đái tháo đường là “kẻ giết người” thầm lặng vì diễn biến âm thầm của bệnh làm cho người bệnh dễ nảy sinh tâm lý chủ quan. Khi bệnh chuyển nặng có thể gây nên các biến chứng đe dọa tính mạng, làm suy yếu sức khỏe, giảm chất lượng cuộc sống, giảm tuổi thọ như: có thể dẫn đến mù lòa, suy thận, nhiễm trùng bàn chân, tắc mạch dẫn đến cụt chi; biến chứng các bệnh về tim mạch như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não...

 

(Hình ảnh: Loét bàn chân do bệnh tiểu đường)

 

Benh tieu duong va nhung bien chung nguy hiem hinh anh 2

(Hình ảnh: Ảnh hưởng của bệnh tiểu đường đến mắt)

 

Benh tieu duong va nhung bien chung nguy hiem hinh anh 1

                    (Hình ảnh: Một số hình ảnh biến chứng của bệnh tiểu đường)

Nhận thấy rằng những biến chứng của bệnh là vô cùng nghiên trọng mà người bệnh, gia đình người bệnh và xã hội phải gánh chịu nên khi người bệnh vào điều trị tại bệnh viện đã được cung cấp các kiến thức về bệnh bằng rất nhiều hình thức như trên loa phát thanh của bệnh viện 2 lần trên ngày sáng và chiều; tuyên truyền trực tiếp bằng các buổi đi buồng của khoa, qua họp sinh hoạt hội đồng người bệnh.

Để có sức khỏe ổn định và ngăn ngừa các biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra chúng tôi khuyên người bệnh tiểu đường cần ghi nhớ:

1.Tuân thủ chế độ điều trị của bác sỹ.

2. Có chế độ ăn uống hợp lý nhằm kiểm soát cân nặng và lượng mỡ dư thừa, cần ăn nhiều rau, trái cây, thực phẩm tự nhiên còn tươi, tránh ăn thực phẩm chế biến sẵn hoặc thực phẩm nhiều chất béo. Nói không với hút thuốc lá, không lạm dụng rượu, bia

3. Tăng cường hoạt động thể lực, chọn một môn thể thao để luyện tập. Đi bộ là phương pháp dễ thực hiện và không gây tốn kém.

4. Xét nghiệm đường máu là cách duy nhất để sớm phát hiện bệnh. Việc kiểm tra phát hiện sớm bệnh đái tháo đường có ý nghĩa rất quan trọng nhằm kịp thời tư vấn, hướng dẫn chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp để giảm tiến triển đến đái tháo đường thật sự. Đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ như người: từ 40 tuổi trở lên; từng được xác định rối loại đường huyết; thừa cân, béo phì; mắc bệnh lý tim mạch; có người thân trong gia đình mắc bệnh đái tháo đường; phụ nữ từng mắc đái tháo đường thai kỳ...

 St: Nguyễn Giang – Khoa Nội

 


Các bài đã đăng

Xem thêm

Giờ làm việc

Thứ 2 - thứ 6

Sáng: 07h00 - 11h30

Chiều: 13h30 - 17h30

Hướng dẫn khám chữa bệnh Đăng ký KCB
Website đơn vị trực thuộc
Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website giao diện mới thế nào?

Xem kết quả

Tra cứu thông tin thuốc

BỘ MÃ ICD10