Bệnh viện ĐK Quang Bình logo

Thuốc: INFARTAN 75mg (Clopidogrel)

30.01.2019 , theo Bệnh viện ĐK Quang Bình


Thuốc: INFARTAN 75mg (Clopidogrel)

DƯỢC LỰC HỌC:

Clopidogrel là một tiền chất, thông qua quá trình chuyển hoá ở gan thành dạng hoạt tính có tác dụng chống kết tập tiểu cầu. Vai trò của tiểu cầu đã được xác định tron sinh lý bệnh của bệnh xơ vữa động mạch và các trường hợp huyết khối. Clopidogrel ức chế chọn lọc việc gắn adenosin diphosphat (ADP) vào thụ thể ở tiểu cầu, và hệ quả của việc gắn này là sự hoạt hoá trung gian ADP của phức hợp GP IIb/IIIa, từ đó ức chế kết tập tiểu cầu.

LIỀU DÙNG - CÁCH DÙNG:

- Nhồi máu cơ tim gần đây, đột quỵ gần đây, hoặc bệnh động mạch ngoại vi vừa được xác định

Liều khuyến cáo là 75 mg, uống ngày 1 lần trong hoặc ngoài bữa ăn.

- Hội chứng mạch vành cấp:

+ Bệnh nhân hội chứng mạch vành cấpcó sóng ST chênh (ĐTN không ổn định/nhồi máu cơ tim không có sóng Q), khởi đầu với liều tải đơn lên đến 300mg và rồi tiếp tục với liều 75mg ngày 1 lần. Aspirin (75-325mg ngày 1 lần) nên được khởi đầu và tiếp tục trong sựu kết hợp với clopidogrel.

+ Bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp có sóng ST chênh lên, liều khuyến cáo là 75mg, ngày 1 lần, dùng kết hợp với aspirin, kèm hoặc không kèm thuốc tan huyết khối. Có thể khởi đầu clopidogrel với liều tải hoặc không.

CHỐNG CHỈ ĐỊNH:

Mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Chảy máu do bệnh lý đang hoạt động như chảy máu dạ dày tá tràng, xuất huyết võng mạc hoặc trong nội sọ.

LƯU Ý VÀ THẬN TRỌNG:

Dùng thận trọng cho bệnh nhân có nguy cơ bị chảy máu do chấn thương, phẫu thuật hoặc là những bệnh lý chảy máu khác (như loét).

Nên ngưng Clopidogrel 7 ngày trước phẫu thuật.

Kinh nghiệm điều trị cho bệnh nhân có bệnh gan nặng kèm theo còn hạn chế, nên thận trọng dùng Clopidogrel cho những bệnh nhân này.

TÁC DỤNG KHÔNG MONG MUỐN:

Chảy máu dạ dày-ruột, tiêu chảy, táo bón, nôn ói, tăng men gan, rối loạn đông máu-chảy máu.

TƯƠNG TÁC THUỐC:

Clopidogrel tăng hiệu quả tác dụng của aspirin đối với sự ngưng tập tiểu cầu trên collagen. Tính an toàn khi dùng đồng thời lâu dài aspirin và Clopidogrel chưa được thiết lập. Thận trọng dùng thuốc kháng viêm không steroid cho bệnh nhân dang dùng Clopidogrel.

Nguy cơ chảy máu tăng nếu dùng đồng thời Clopidogrel với các thuốc có tác dụng cầm máu như: thuốc ức chế tiểu cầu, thuốc tan huyết khối, thuốc chống đông máu và các thuốc gây giảm tiểu cầu có ý nghĩa trên lâm sàng.


Các bài đã đăng

Xem thêm

Giờ làm việc

Thứ 2 - thứ 6

Sáng: 07h00 - 11h30

Chiều: 13h30 - 17h30

Hướng dẫn khám chữa bệnh Đăng ký KCB
Website đơn vị trực thuộc
Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website giao diện mới thế nào?

Xem kết quả

Tra cứu thông tin thuốc

BỘ MÃ ICD10