Bệnh viện ĐK Quang Bình logo

Chăm Sóc Bà Mẹ Và Trẻ Sau Sinh

05.10.2018 , theo Bệnh viện ĐK Quang Bình


         Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO),ngay sau khi lọt lòng,trẻ sơ sinh tiếp xúc “da kề da” với ngực hay bụng mẹ trong vòng ít nhất một giờ.Biện pháp này mang lại rất nhiều lợi ích, giúp tăng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ và kéo dài thời gian mẹ cho con bú.

       Tiếp xúc da kề da là khi bé được đặt trần không áo quần trên ngực, bụng trần của mẹ. Mặt, ngực, bụng và chân của bé áp sát người mẹ,không có khoảng trống. Đội mũ cho bé, đầu bé nghiêng về một bên, trên mình đắp một tấm chăn ấm.

Phương pháp này cần được thực hiện liên tục trong vòng ít nhất 1 giờ ngay sau sinh.

      Tại Việt Nam,tháng 11/2014,Bộ y tế đã ban hành”Hướng dẫn chuyên môn chăm sóc thiết yếu bà mẹ và trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ”.Trong đó có đề cập tới phương pháp da kề da cho bà mẹ và trẻ sơ sinh. Nhiều bệnh viện phụ sản-nhi trong cá nước áp dụng phương pháp này và bước đầu thu được các phản hồi tích cực. Trong đó có khoa Phụ Sản- Bệnh Viện Đa Khoa Huyện Quang Bình - Hà Giang cũng đã áp dụng phương pháp trên rất tốt,áp dụng tới 95% cho tất các bà mẹ sinh tại viện.

 

Vì tiếp xúc”da kề da” là cách tuyệt vời để mẹ và con sớm phục hồi sau một hành trình gian nan và tràn ngập cảm xúc.Là phương thức hữu hiệu kết nối tình mẫu tử và cú hích mạnh khuyến khích bé bắt đầu bú mẹ.Có rất nhiều bằng chứng cho thấy lợi ích lớn lao của tiếp xúc “da kề da” giữa mẹ và con. Ví như:

- Ổn định thân nhiệt,nhịp tim,nhịp thở và thân nhiệt.

- Giảm khóc và căng thẳng.

- Bảo vệ bé khỏi tác hại của việc tách khỏi mẹ.

- Tạo điều kiện cho sự phát triển tối ưu của não.

- Kích thích tiêu hóa và giúp bé tăng cân.

- Tăng cường hệ miễn dịch.

- Tăng tỷ lệ mẹ cho con bú và thời gian mẹ cho con bú.

Người viết: Hoàng Ngọc(Khoa Sản)


Các bài đã đăng

Xem thêm

Giờ làm việc

Thứ 2 - thứ 6

Sáng: 07h00 - 11h30

Chiều: 13h30 - 17h30

Hướng dẫn khám chữa bệnh Đăng ký KCB
Website đơn vị trực thuộc
Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website giao diện mới thế nào?

Xem kết quả

Tra cứu thông tin thuốc

BỘ MÃ ICD10