Bệnh viện ĐK Quang Bình logo

Xét nghiệm máu có thể phát hiện được những bệnh gì?

06.09.2018 , theo Bệnh viện ĐK Quang Bình


 

       Cùng với sự phát triển chất lượng công tác khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh tại Bệnh viện đa khoa Quang Bình, được sự quan tâm, lãnh chỉ đạo của Ban giám đốc cũng như sự phối kết hợp giữa các khoa đã giúp khoa xét nghiệm tại bệnh viện chúng tôi đã và đang làm tốt công tác xét nghiệm cho người bệnh với các trang thiết bị hiện đại đảm bảo kết quả chính xác cao nhất phục vụ công tác khám chữa bệnh, sau đây là một số thông tin về xét nghiệm máu.

Xét nghiệm máu là gì?

       Xét nghiệm máu là việc xét công thức máu để tính số lượng các tế bào trong máu qua đó phát hiện những bất thường của cơ thể. Đây là dạng xét nghiệm được áp dụng phổ biến nhất trong y học hiện nay.

       Xét nghiệm máu không chỉ dành cho những người bệnh mà còn là hình thức bắt buộc trong khám sức khỏe định kỳ qua đó giúp mọi người biết được tổng quan tình hình của cơ thể sớm phát hiện và hỗ trợ điều trị một vài căn bệnh nguy hiểm.

Xét nghiệm máu có thể phát hiện những bệnh gì?

      Xét nghiệm máu là một trong những cách kiểm tra sức khỏe và chuẩn đoán bệnh chính xác nhất do đó bất cứ ai đi khám sức khỏe đều được yêu cầu đi xét nghiệm máu. Qua việc xét nghiệm máu có thể phát hiện ra những bệnh sau:

  • Xét nghiệm máu phát hiện sự biến đổi của tế bào hồng cầu, hermoglobin có thể cho thấy cơ thể đang gặp phải tình trạng thiếu máu, bệnh liên quan đến máu hoặc xương tủy.
  • Xét nghiệm máu thấy số lượng bạch cầu tăng cảnh báo cơ thể không ổn định và có khả năng mắc một căn bệnh nhiễm trùng hay nguy hiểm hơn là một căn bệnh ác tính nào đó. Bởi theo khoa học thì việc tăng giảm số lượng bạch cầu có liên hệ mật thiết đến xương tủy.
  • Khi xét nghiệm thấy tiểu cầu sụt giảm có thể cho thấy do bệnh lý trong cơ thể hoặc bị chảy máu kéo dài. Còn trong trường hợp tiểu cầu tăng đột biến thì sẽ liên quan đến bệnh viêm hoặc xương tủy.
  • Xét nghiệm máu cũng có thể phát hiện các bệnh tiểu đường hay nhiễm mỡ máu (có thể xét nghiệm nồng độ cholesterol cũng như triglyceride trong máu từ đó phát hiện được các bệnh liên quan đến huyết áp hay tim mạch.
  • Xét nghiệm máu phát hiện virut HIV, viêm gan B hay bệnh ung thư…

Xét nghiệm máu được tiến hành như thế nào?

        Việc xét nghiệm máu phải tuân theo một số nguyên tắc trước, trong quá trình xét nghiệm máu. Qua đó sẽ giúp kết quả chính xác nhất.

        Bác sĩ hoặc kỹ thuật xét nghiệm sẽ tiến hành xét nghiệm máu bằng cách dùng kim tiêm đã được tiệt trùng để lấy 1 lượng máu nhất định (khoảng vài ml máu). Máu sẽ được đưa từ kim tiêm vào một ống nhỏ có đánh dấu. tiếp đến mái được đưa đến phòng xét nghiệm thông qua một thiết bị máy móc giúp kiểm tra và phân tích các thành phần trong máu một cách nhanh chóng.

        Trong trường hợp kết quả cho thấy các chỉ số: hồng cầu 4,2 – 5,9 triệu tế bào/cm3; bạch cầu từ 4.300 – 10.800 tế bào/mm3 và 150.000 – 400.000 tế bào/cm3 tiểu cầu thì người đó hoàn toàn bình thường, khỏe mạnh. Ngược lại, nếu kết quả cho thấy các chỉ số vượt mức hay thấp hơn tỉ lệ trên thì báo động cơ thể bạn đang gặp vấn đề mắc bệnh nào đó.

        Qua những thông tin trên có thể thấy, việc xét nghiệm máu có thể phát hiện được nhiều bệnh nguy hiểm, từ khi chưa phát bệnh từ đó giúp sớm phát hiện và việc điều trị bệnh cũng nhanh chóng và ít tốn kém hơn. Hãy đi khám sức khỏe định kỳ và xét nghiệm máu 2 lần/năm là lời khuyên của các bác sĩ đối với mọi người.

Người viết: Nông Giáp(Khoa Xét nghiệm)

 


Các bài đã đăng

Xem thêm

Giờ làm việc

Thứ 2 - thứ 6

Sáng: 07h00 - 11h30

Chiều: 13h30 - 17h30

Hướng dẫn khám chữa bệnh Đăng ký KCB
Website đơn vị trực thuộc
Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website giao diện mới thế nào?

Xem kết quả

Tra cứu thông tin thuốc

BỘ MÃ ICD10