Bệnh viện ĐK Quang Bình logo

NHỮNG THÀNH QUẢ ĐẦU TIÊN SAU TRIỂN KHAI MÔ HÌNH 5S TẠI KHOA NỘI - BỆNH VIỆN ĐA KHOA QUANG BÌNH

21.08.2018 , theo Bệnh viện ĐK Quang Bình


 

5S là gì? 5S là tên của một phương pháp quản lý, sắp xếp nơi làm việc. 5S là viết tắt của:

  • SEIRI = Sàng lọc:  có nghĩa là phân loại, tổ chức các vật dụng theo trật tự. di dời những thứ không cần thiết, có thể bán đi hoặc tái sử dụng.
  • SEITON = Sắp xếp: là tổ chức các vật dụng còn lại một cách hiệu quả theo tiêu chí dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại.
  • SEISO = Sạch sẽ: Giữ cho nơi làm việc luôn sạch sẽ, không có rác, bụi bẩn (kể cả đồ dùng, thiết bị, máy móc, sàn nhà,…)
  • SEIKETSU = Săn sóc: Giữ gìn nơi làm việc luôn sạch sẽ, thuận tiện và có năng suất bằng cách liên tục thực hiện 3s trên.
  • SHITSUKE = Sẵn sàng: Tạo thành một nề nếp, thói quen tự giác làm việc tốt, duy trì môi trường làm việc thuận tiện bằng cách thực hiện 4S trên..

Có thể kể đến những lợi ích từ 5S tại bệnh viện như:

  • rút ngắn thời gian trong việc tìm thuốc, vật tư y tế tiêu hao; chính xác, giảm sai sót đảm bảo an toàn người bệnh;
  • giảm lãnh phí do thuốc, vật tư y tế quá hạn, tổn kho giảm giúp tăng hiệu quả kinh tế;
  • giảm tải công việc cho nhân viên, tăng hiệu suất công việc;
  • tạo môi trường thoải mái, vui vẻ và thói quen làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, khoa học của nhân viên y tế

Nhận thấy những hiệu quả mà 5S mang lại khi áp dụng vào quá trình phát triển của bệnh viện hiện nay là rất thiết thực và bền vững. Ngày 24/07/2018 Ban Giám đốc bệnh viện đa khoa Quang Bình đã tập huấn triển khai mô hình 5S đến tất cả các khoa, phòng trong toàn viện.

Khoa Nội TH tiếp thu từ buổi tập huấn, toàn khoa đã họp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong khoa triển khai các nội dung của Ban Giám đốc đưa ra, kết quả đạt được là :

* Với tiêu chí 5S xe tiêm: mỗi ô trong ngăn xe có ghi rõ số giường họ tên người bệnh, tuổi, biết số buồng, thuốc của từng bệnh nhân sáng chiều, vị trí cụ thể của từng vật tư tiêu hao giúp cho điều dưỡng khi thực hiện tiêm truyền nhanh, chính xác, khoa học.

 

* Với tiêu chí 5S bảng để giấy tờ : dùng 3 màu sắc, màu đỏ đại diện cho các giấy tờ của Bác sĩ, màu xanh đại diện cho giấy tờ của Điều dưỡng, màu vàng đại diện cho các chương trình khác của khoa. Với cách phân biệt và sắp xếp như vậy  đã mang lại sự ngăn nắp, dễ nhìn, dễ lấy, tiện lợi.

 

thay đổi nhãn dán đồng bộ theo màu sắc và mục đích sử dụng

cho các loại công văn, hồ sơ lưu trữ

 

*Với tiêu chí 5S phòng tiêm: gồm 2 màu, màu vàng là chỗ xác định của xe tiêm, tủ thuốc, màu xanh là chỗ xác định của cọc truyền, hộp đựng bệnh phẩm, nơi rửa tay, bình phong…...với cách bố trí như vậy khi ta bước vào phòng tiêm cảm thấy gọn gàng, ngăn nắp, có trật tự.

*Với tiêu chí 5S phòng hành chính: với màu xanh duy nhất đã xác định vị trí của bàn giao ban, vị trí ngồi của từng nhân viên, vị trí của bàn máy tính, vị trí của các vật dụng khác… với cách sắp xếp đó sẽ tạo cho nhân viên sự thoải mái mỗi khi đi làm đó là “chỗ” của tôi, vật dụng của tôi…thúc đẩy mỗi cá nhân ý thức bảo vệ, chăm lo, gìn giữ.

kệ hồ sơ được sắp xếp và phân loại với nhãn dán

 

* Với tiêu chí 5S buồng bệnh :  với màu xanh cũng chia ra các vị trí của từng giường bệnh, tủ đầu giường để khi xếp giường cho từng người bệnh giúp cho người bệnh luôn có ý thức sạch sẽ , ngăn nắp, không di rời các vị trí đồ vật.

*Với tiêu chí 5S xe đựng bệnh án: bệnh án sau khi được lập sẽ được xếp số tương ứng với số giường của người bệnh, khi đi buồng sẽ đẩy xe đi và tới bệnh nhân giường nào thì sẽ lấy bệnh án số đó rất nhanh, chính xác, gọn gàng.

*Với tiêu chí 5S bảng kẹp tài liệu: với sự ghi chú  thông tư, quyết định, công văn, quy định, thông báo dược, kế hoạch - báo cáo khoa….. nhìn vào đó thấy được sự ngăn nắp, dễ lấy, dễ tìm và khoa học.

Được sự đồng thuận và nhiệt tình của nhân viên toàn khoa Nội đến nay “5S” đã trở thành “thói quen” của mỗi cá nhân giúp ngăn chặn, hạn chế những nhầm lẫn, sai sót do thiếu tập trung như trước đây; tránh lãng phí vật tư y tế; kiểm soát sự cố tốt hơn, đảm bảo an toàn người bệnh, tăng sự hài lòng, tin tưởng của người bệnh. Còn nhân viên y tế thì dễ thích nghi, hài lòng với nơi làm việc của mình.

 

                                                  ST: Nguyễn Giang - Khoa nội


Các bài đã đăng

Xem thêm

Giờ làm việc

Thứ 2 - thứ 6

Sáng: 07h00 - 11h30

Chiều: 13h30 - 17h30

Hướng dẫn khám chữa bệnh Đăng ký KCB
Website đơn vị trực thuộc
Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website giao diện mới thế nào?

Xem kết quả

Tra cứu thông tin thuốc

BỘ MÃ ICD10