Bệnh viện ĐK Quang Bình logo

Thuốc: OLEPA 5g/20ml (Piracetam)

03.05.2018 , theo Bệnh viện ĐK Quang Bình


Thuốc: OLEPA 5g/20ml (Piracetam) 
•    Chỉ định:
- Điều trị triệu chứng chóng mặt.
- Ở người cao tuổi: Suy giảm trí nhớ, chóng mặt, kém tập trung, hoặc thiếu tỉnh táo, thay đổi khí sắc, rối loạn hành vi, kém chú ý đến bản thân, sa sút trí tuệ do nhồi máu não nhiều ổ.
- Đột quỵ thiếu máu cục bộ cấp. Cần chú ý đến tuổi tác và mức độ nặng nhẹ lúc đầu của tai biến là các yếu tố quan trọng nhất để tiên lượng khả năng sống sót sau tai biến đột quỵ thiếu máu cục bộ cấp.
- Điều trị nghiện rượu.
- Điều trị bệnh thiếu máu hồng cầu liềm (piracetam có tác dụng ức chế và làm hồi phục hồng cầu liềm in vitro và có tác dụng tốt trên người bệnh bị thiếu máu hồng cầu liềm). Ở trẻ em điều trị hõ trợ chứng khó đọc.
- Dùng bổ trợ trong điều trị rung giật cơ có nguồn gốc vỏ não.
•    Liều dùng và cách dùng:
Đường dùng; Tiêm tĩnh mạch.
- Liều thường dùng là 30-160mg/kg/ngày, tùy theo chỉ định. Thuốc được dùng chia đều ngày 2 lần hoặc 3-4 lần. Cũng có thể dùng thuốc tiêm để uống nếu như phải ngừng dạng tiêm. Trường hợp nặng, có thể tăng liều lên tới 12g/ngày và dùng theo đường truyền tĩnh mạch.
- Điều trị dài ngày các triệu chứng tâm thần thực thể ở người cao tuổi: 1,2 – 2,4g một ngày, tùy theo từng trường hợp. Liều có thể cao tới 4.8g/ngày trong những tuần đầu.
- Điều trị nghiện rượu: 12g/ngày trong thời gian cai rượu đầu tiên. Điều trị duy trì: 2,4g/ngày.
- Suy giảm nhận thức sau chấn thương não (có kèm chóng mặt hoặc không): Liều ban đầu là 9-12g/ngày; liều duy trì là 2,4g/ngày trong ít nhất 3 tuần.
- Thiếu máu hồng cầu liềm: 160mg/kg/ngày, chia đều làm 4 lần.
- Điều trị rung giật cơ: 7,2g/ngày, chia làm 2-3 lần. Tùy theo đáp ứng, cứ 3-4 ngày 1 lần, tăng thêm 4.8g mỗi ngày cho tới liều tối đa là 20g/ngày. Sau khi đã đạt liều tối ưu của piracetam, nên tìm cách giảm liều của các thuốc dùng kèm.
•    Chống chỉ định: 
Người bệnh suy thận nặng, người mắc bệnh hurington, người bệnh suy gan.
Thời kỳ mang thai và cho con bú: Không nên dùng
(Lưu ý: Bác sỹ lưu ý chỉ định thuốc cho người bệnh theo đúng tờ hướng dẫn sử dụng thuốc như trên và hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc chỉ định thuốc. Ngoài chỉ định trên BHYT xuất toán khoa Dược không chịu trách nhiệm) 
 


Các bài đã đăng

Xem thêm

Giờ làm việc

Thứ 2 - thứ 6

Sáng: 07h00 - 11h30

Chiều: 13h30 - 17h30

Hướng dẫn khám chữa bệnh Đăng ký KCB
Website đơn vị trực thuộc
Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website giao diện mới thế nào?

Xem kết quả

Tra cứu thông tin thuốc

BỘ MÃ ICD10