Bệnh viện ĐK Quang Bình logo

NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG THUỐC Y HỌC CỔ TRUYỀN

27.08.2018 , theo Bệnh viện ĐK Quang Bình


Theo quan niệm dân gian từ ngàn xưa thì các loại thuốc Y học cổ truyền đều an toàn, không có độc vì chúng đều có nguồn gốc tự nhiên. Tuy nhiên, quan niệm này không hoàn toàn là đúng, bởi thuốc Đông y cũng có thể gây hại nếu không biết dùng đúng cách. Vậy chúng ta cần lưu ý gì khi dùng thuốc Y học cổ truyền.

                                                                                   

Thuốc nam

1. Không dùng thuốc quá liều:

Dùng thuốc Y học cổ truyền quá liều trong một thời gian dài có thể gây ra những tổn hại nghiêm trọng cho cơ thể như ngộ độc, suy thận,.. Do đó người bênh cần đến các cơ sở khám chữa bệnh, để được tư vấn, kê đơn khi sử dụng thuốc Đông y đúng liều lượng với tình trạng bệnh hiện tại của mình.

2. Dùng thuốc Đông y với đúng thể bệnh:

Với mỗi thể bệnh đều có những phương pháp điều trị đặc hiệu. Các loại như thuốc nhiệt, thuốc hàn, thuốc bổ, thuốc tả… sẽ được dùng để điều trị cho riêng từng loại bệnh.

Sử dụng đúng thuốc, đúng đủ liều để đảm bảo sức khoẻ cho cơ thể, vì nếu sử dụng sai hoặc không đúng đủ liều lượng thuốc có thể dẫn đến bệnh không thuyên giảm mà còn có nguy cơ gây tử vong.

3. Sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn:

Bất kỳ loại thuốc nào cũng đều có cách sử dụng riêng, do đó người bệnh cần phải đọc kỹ và tuyệt đối tuân thủ những chỉ dẫn của các y, bác sỹ.

4. Không dùng thuốc Đông y kéo dài:

Thời gian sử dụng thuốc Đông y cũng là một trong những sai lầm của khá nhiều người bệnh. Có những bệnh nhân sử dụng thuốc trong 1 thời gian dài,  gây ảnh hưởng đến chức năng gan và thận.

Thời gian sử dụng thuốc nên tuỳ theo tình trạng bệnh và tuân thủ theo chỉ định của y, bác sỹ.

5. Không tự ý kết hợp thuốc Đông y và Tây y.

Việc kết hợp Đông dược với một số tân dược có thể gây ảnh hưởng xấu: Thông thường chỉ sử dụng thuốc Đông y hoặc Tây y trong một liệu trình điều trị bệnh.

Nếu sử dụng cả 2 loại thuốc trong cùng một thời điểm dễ dẫn đến tương tác thuốc.

Người bệnh cần lưu ý tuyệt đối sử dụng thuốc theo sự chỉ định của bác sỹ và không được tự ý kết hợp cả thuốc Đông y và Tây y.

6. Phối hợp thuốc phải chính xác:

Khi phối hợp các loại thuốc, các bác sỹ đã phải cân nhắc, lựa chọn những loại thuốc phù hợp, tương tác với nhau và có tác dụng chữa bệnh tối ưu nhất. Ngược lại, nhiều vị thuốc khi sử dụng phối hợp với những vị thuốc khác phải có những sự kiêng kỵ nhất định nhằm hạn chế sự tương tác thuốc không có lợi, hạn chế tác dụng phụ.

Do đó người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng thuốc.

7. Thận trọng trong quá trình bào chế (sắc thuốc):

Việc bào chế thuốc có thể làm tăng hoặc giảm bớt đi độc tính của thuốc. Nếu bào chế không tốt, độc tính của thuốc chưa được loại trừ có thể gây phản ứng cho cơ thể.

Để sử dụng thuốc Đông y hiệu quả và an toàn, cần bào chế thuốc cẩn thận, tỷ mỉ.

Trên đây là một số lưu ý đối với người bệnh khi sử dụng thuốc Y học cổ truyền.

 

                                                                                                 ST: Thu Trang(Khoa Dược)


Các bài đã đăng

Xem thêm

Giờ làm việc

Thứ 2 - thứ 6

Sáng: 07h00 - 11h30

Chiều: 13h30 - 17h30

Hướng dẫn khám chữa bệnh Đăng ký KCB
Website đơn vị trực thuộc
Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website giao diện mới thế nào?

Xem kết quả

Tra cứu thông tin thuốc

BỘ MÃ ICD10